Truy cập hiện tại

Đang có 75 khách và không thành viên đang online

Châu Thành: Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong công tác chăm lo an sinh xã hội

(TUAG)- Xác định công tác an sinh xã hội là nhiệm vụ thường xuyên, bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, thiết thực, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong huyện đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống của Nhân dân, góp phần tích cực thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của huyện.
 

Vận động cất mới cầu nông thôn

Hàng năm, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong huyện đã chủ động tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền triển khai thực hiện các hoạt động chung tay vì người nghèo, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, qua đó phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội địa phương. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện duy trì vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo – An sinh xã hội”, triển khai thực hiện “Tháng cao điểm vì người nghèo”; đồng thời thực hiện tốt các hoạt động nhân đạo, từ thiện nhằm hỗ trợ, giúp đỡ, chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đặc biệt, phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” được triển khai sâu rộng, hiệu quả với sự chủ trì của MTTQ đã vận động, kết nối các doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm cùng vào cuộc.
 

Trao quà cho hộ đồng bào dân tộc Khmer có hoàn cảnh khó khăn xã Cần Đăng

Đặc biệt, vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, MTTQ, các tổ chức thành viên, các cơ quan, đơn vị đã khơi dậy và phát huy trách nhiệm của cộng đồng cùng chung tay giúp người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn đón Tết trong không khí đầm ấm, an vui. Thực hiện chương trình “Tết cho người nghèo”, hàng năm, hàng nghìn suất quà với tổng trị giá hàng tỷ đồng do MTTQ các cấp vận động đã được trao đến tận tay người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong huyện. Quỹ “Vì người nghèo” tiếp tục được triển khai sâu rộng đến các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân. Hàng năm, MTTQ, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên xây dựng kế hoạch tổ chức Tháng cao điểm “Vì người nghèo”. Trong 5 năm qua (2019 – 2024), Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã tiếp nhận tiền và hiện vật quy tiền trên 151,5 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ, đã cất mới 851 căn, sửa chữa 126 căn nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ khám chữa bệnh cho hơn 12.488 trường hợp; giúp trên 31.457 em học sinh học tập; thăm hỏi tặng quà nhân dịp lễ, Tết cho trên 57.446 người; trợ giúp cho 86.548 trường hợp gặp khó khăn đột xuất. Bên cạnh đó, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, những năm qua, Ðảng bộ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho những gia đình chính sách, gia đình có công cách mạng bằng những việc làm cụ thể như: Xây dựng và sửa chữa 50 căn nhà chính sách số tiền trên 2,7 tỷ đồng; tặng 6.160 phần quà cho gia đình người có công nhân dịp tết, kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sỹ (27/7) hàng năm, quan tâm tạo việc làm cho gia đình chính sách ổn định cuộc sống.
 

Vận động cất mới nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo

Song song với công tác chăm lo đời sống người dân là việc thực hiện hiệu quả các chương trình an sinh xã hội như: Nâng cấp, sửa chữa lộ GTNT với chiều dài trên 402 km; mắc đèn đường thắp sáng lộ GTNT chiều dài trên 65 km; cất mới 47 cây cầu GTNT; sửa chữa 56 cây cầu GTNT; vận động mua 03 chiếc xe cứu thương chuyển bệnh từ thiện, với tổng kinh phí trên 34,5 tỷ đồng. Hỗ trợ cho Hội Mái ấm tình thương huyện mua vật tư đổ bộ cột bê-tông cất nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn có nhu cầu về nhà ở trên 438 triệu đồng. Ngoài ra, thực hiện các chương trình an sinh xã hội khác trên 13,6 tỷ đồng, trong đó, tham mưu Huyện ủy phát động đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức thực hành tiết kiệm góp phần chăm lo an sinh xã hội được trên 6,8 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở chung sức, đồng lòng tham gia phòng, chống đại dịch. Trong đó, MTTQ và các tổ chức thành viên có vai trò to lớn trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia phòng, chống đại dịch và vận động các nguồn lực ủng hộ công tác phòng, chống đại dịch COVID-19. Qua đó nhận được sự nhiệt tình hưởng ứng của các tập thể, đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, người lao động, lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân trong và ngoài huyện đã hỗ trợ trên 1.000 tấn hàng, chủ yếu là hàng nông sản và nhu yếu phẩm với tổng giá trị trên 26,8 tỷ đồng. Kết quả đó thể hiện tinh thần đoàn kết, sẻ chia, tương thân, tương ái của Nhân dân các dân tộc, tôn giáo thể hiện sự lan tỏa tinh thần, trách nhiệm của toàn dân một cách sâu rộng và tạo nên sức mạnh to lớn trong quá trình chung tay phòng, chống đại dịch. Qua đó, càng khẳng định vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên trong công tác phòng chống đại dịch COVID-19 luôn được phát huy. MTTQ các cấp còn tham gia giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối với người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trên địa bàn huyện đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không để xảy ra vi phạm, trục lợi chính sách.
 

Hỗ trợ các gia đình bị thiên tai, giông lốc

Với đóng góp tích cực của MTTQ các cấp, công tác an sinh xã hội của huyện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đời sống của các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội từng bước được cải thiện, nhiều hộ nghèo đã tự nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững. Các chế độ chính sách được giải quyết kịp thời, an sinh xã hội được đảm bảo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đến nay toàn huyện có 39.620/41.196 hộ được cộng nhận gia đình văn hóa, đạt 95,65%; có 13.520 GĐVH tiêu biểu; có 32.219 hộ xây dựng hàng rào, 32.125 hộ có cột cờ; có 63/63 khóm, ấp giữ vững danh hiệu văn hóa; có 9/11 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới và 02 thị trấn đạt đô thị văn minh, 03 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Thời gian tới, MTTQ các cấp trong huyện tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, vận động; nâng cao chất lượng các cuộc vận động của Mặt trận, tập trung các nguồn lực và tổ chức các hoạt động chăm lo cho người nghèo, cận nghèo, các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, xây dựng huyện Châu Thành ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh.

Trúc Phương
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
38005921